Hướng dẫn cách bày trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản mà đẹp

“Có thờ, có thiêng” Đối với mỗi gia đình Việt Nam thì những nơi thờ cúng không còn quá xa lạ. Thậm chí có rất nhiều bàn thờ trong 1 nhà như: bàn thờ gia tiên, bàn thờ phật, bàn thờ thần tài thổ địa.

Trong đó thì bàn thờ gia tiên cần thiết nhất và bắt buộc gia đình nào cũng phải có. Tuy nhiên thì cách bày trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản mà đẹp không phải ai cũng biết. Bài chia sẻ dưới đây thật sự cần thiết dành cho bạn.

Bộ đồ thờ gia tiên
Bộ đồ thờ gia tiên

 

Tầm quan trọng của việc sắp xếp bàn thờ gia tiên

Đối với người Việt bàn thờ gia tiên được xem là nơi linh thiêng, nơi để thế hệ con cháu báo hiếu. Giáo dục về cội nguồn, lễ nghĩa và lòng hiếu thảo với ông bà tổ tiên. Việc bày trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đúng theo phong thủy. Mang lại may mắn tài lộc cho gia đình là một việc làm thật sự cần thiết.

Cách bài trí bàn thờ gia tiên mỗi gia đình thường sẽ rất khác nhau. Ngoài những thứ như hoành phi, câu đối, tượng hoặc ngai thờ, khám thờ, bài vị, ảnh, lư hương, đỉnh hạc,… Có thể nói tùy theo hoàn cảnh mỗi gia đình có một sự sắp xếp cho phù hợp.  Nếu có đầy đủ các bạn chỉ cần thực hiện bố trí theo sơ đồ dưới đây:

Trên đây là sơ đồ toàn bộ 14 món đồ thờ đầy đủ nhất trên bàn thờ gia tiên. Nhưng như chúng tôi chia sẻ thì tùy vào từng gia đình. Và không gian phòng thờ hay bàn thờ người ta có thể lược bỏ bớt một số đồ thờ để bàn thờ. Trông đơn giản mà vẫn trang nghiêm và sang trọng.

Ví dụ như trong một số trường hợp có thể tối giản đồ thờ là bàn thờ chung cư. Bàn thờ của gia đình có không gian thờ nhỏ, hẹp hoặc nhà trọ, nhà thuê.

Tuy nhiên, dù như thế nào đi chăng nữa thì bàn thờ gia tiên vẫn bắt buộc có những vật phẩm thờ cúng không thể thiếu sau đây: Bát hương, nước tinh khiết, đèn nến và thoáng khí, không gian thanh tịnh, trang nghiêm. Bốn thứ đó tượng trưng cho tứ đại: Đất – Nước – Lửa – Gió. Và cũng là tượng trưng cho tấm thân tứ tại của mỗi người.

Nhưng thứ không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên

Bát hương:

Trên bàn thờ gia tiên, quan trọng nhất là bát hương. Nó được ví như ngôi nhà để tâm linh các cụ có thể về. Tối kị dùng bát hương màu vàng để thờ gia tiên. Bởi đây được coi là màu Hoàng Đế, chỉ dành để thờ thần, quan. Các vị có chức tước trong hoàng tộc thời trước.

Vị trí đặt bát hương phải có điểm tựa, thông thường là ở vị trí chính giữa bàn thờ (hơi lùi về phía sau để phía trước đặt các đồ cúng khác).

BỘ 3 BÁT HƯƠNG MEN RẠN VẼ VÀNG CAO CẤP BÁT TRÀNG 

Bộ bát hương
Bộ bát hương

 

Bát hương được làm bằng sứ là tốt nhất. Bát hương là cửa ngõ để con người mong cầu nhận được điều may mắn, tốt đẹp, phi phàm từ cõi hư vô. Bát hương được chạm khắc hoa văn “song long chầu mặt nguyệt”.

Mâm bồng

Đôi mâm bồng dùng để đựng hoa quả, trầu cau, tiền vàng mã. Vị trí đặt mâm bồng là phần phía trước và hai bên của ban thờ. Mâm bồng hướng Đông: để hoa (Đông Bình); Mâm bồng hướng Tây: đặt quả (Tây Quả).

MÂM BỒNG MEN RẠN HỌA TIẾT VẼ VÀNG THỜ GIA TIÊN 

Mâm bồng
Mâm bồng

Ý nghĩa đặt hoa quả trên mâm bồng là để mặt trời hàng ngày bình minh lóe sáng cho muôn hoa đua nở rồi hết ngày mặt trời gác núi thì kết trái để mong cầu nhịp, màu nào thức lấy.

Đồ dâng cúng: hoa quả, tịnh tài, tịnh vật, cỗ bàn, bánh trái, trầu cau… Tượng trưng cho lòng thành hiếu kính của con cháu. Bên cạnh đó. Tín chủ cúng dâng cho gia tiên, tiền chủ, thần linh, hộ pháp. Nhưng đồng thời cũng tượng trưng cho quy luật Nhân – Duyên – Quả trong vũ trụ.

 

Chóe nước – kỷ nước

3 hoặc 5 đài chóe có nắp và nắp có núm để cầm. Các đài đựng chén nhỏ bên trong chứa rượu, nước, muối, gạo tùy theo phong tục của từng nơi. Tuy nhiên nước lúc nào cũng phải có.

BỘ KỶ NƯỚC 3 CHÉN MEN RẠN VẼ VÀNG ĐẮP NỔI DÂNG BÀN THỜ GIA TIÊN 

Bộ kỷ nước
Bộ kỷ nước

Tượng trưng cho lòng thành hiếu kính của con cháu. Tín chủ cúng dâng cho gia tiên, tiền chủ, thần linh, hộ pháp. Nhưng đồng thời cũng tượng trưng cho quy luật Nhân – Duyên – Quả trong vũ trụ.

Cách bố trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản nhất

Thông thường mâm ngũ quả sẽ được xếp ở chính giữa bàn thờ. Phía trước bát hương có thể để mâm ngũ quả ở giữa. Lọ lục bình, lọ hoa, hạc đồng, cây nến… để ở hai bên đối xứng. Bên trái để trầu cau và rượu, bên phải để bánh trưng.  

BỘ BÀN THỜ GIA TIÊN ĐẦY ĐỦ MEN RẠN VẼ VÀNG BÁT TRÀNG

Bộ bàn thờ gia tiên
Bộ bàn thờ gia tiên

 

Với các hộ gia đình có bàn thờ gia tiên nhỏ chỉ thờ một bát hương thì mâm ngũ quả thường để bên phải, lọ hoa để bên trái.  Mâm ngũ quả thường bài trí bằng 5 loại quả khác nhau. Đủ các màu sắc sao cho đẹp và trang nghiêm. Ngũ quả một mặt biểu tượng cho ngũ hành. Mặt khác nó là đại diện cho 5 điều người ta mong ước nhất là: Phú (giàu) – Quý (sang trọng) – Thọ (sống lâu) – Khang (khỏe mạnh) – Ninh (bình yên).

Ở giữa để 5 chén nước nhỏ, còn tiền vàng, trầu cau, bánh kẹo, thuốc lá, bánh chưng, bánh dày…

 

Những lưu ý khi bố trí sắp xếp bàn thờ gia tiên

Ngoài việc sắp xếp sao cho hợp phong thủy các bạn cần phải lưu ý một số vấn đề cơ bản sau đây:

  • Tượng thần thánh, di ảnh không được đặt ở một số vị trí cấm kỵ sau đây: đốì diện trực tiếp vối cửa phòng toilet, không đặt trực tiếp bên dưới xà nhà, không đặt đối diện trực tiếp với cầu thang, không được đặt cùng chung tường với phòng vệ sinh, không được đặt trong phòng ngủ đặc biệt là phòng của vợ chồng.
  • Dù có sự khác nhau đôi chút về hình thức, nhưng ở đâu, bàn thờ cũng đều được đặt ở vị trí trung tâm, nơi trang trọng nhất trong mỗi gia đình.

CÁCH BÀY TRÍ BÀN THỜ GIA TIÊN  

Bàn thờ gia tiên
Bàn thờ gia tiên

 

  • Tượng thần thánh, di ảnh ông bà tổ tiên không đặt bên dưới cầu thang. Vì đặt tượng ở những nơi này có nghĩa là người trong nhà thường xuyên bưốc qua thần thánh. Tượng thần thánh, di ảnh ông bà tổ tiên luôn đặt bên trong nhà hoặc có mái che.
  • Không nên bày các đồ tanh hôi, sát sinh, hoa quả cũ thối rữa lên bàn thờ. Bởi nó sẽ không còn trang nghiêm, thanh tịnh nữa.
  • Chỉ nên cúng tịnh tài (tiền thật), tịnh vật (đồ cúng phải là đồ thật, còn mới).
  • Không nên cúng đồ cũ, đồ mã, tiền giả…
  • Trên bàn thờ không nên đặt chậu cây cảnh mà chủ yếu dùng hoa tươi để thờ phụng, không nên dùng hoa nhựa.
  • Tuyệt đối phải có đèn dầu, nến để đốt mỗi khi hành lễ. Vì chúng biểu trưng cho âm dương. Có đèn mang lại sự ấm áp, gợi sáng trí tuệ, thông minh, xua tan ám khí âm u.

Tùy theo điều kiện hoàn cảnh mỗi gia đình mà bàn thờ gia tiên có thể là một giá gỗ được gắn ở bức tường trung tâm hay ở một số gia đình. Dù là chiếc tủ thờ bằng gỗ được chế tác công phu tinh xảo thì bàn thờ gia tiên vẫn là nơi đẹp nhất trong nhà, thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo của người đang sống với tổ tiên.

Xem thêm : [Giải đáp] ông thần tài nên đặt bên trái hay bên phải?

Nơi mua lộc bình gốm sứ và đồ thờ cúng gia tiên cao cấp

Lộc bình hay còn gọi là lục bình là vật phẩm phong thủy thường được bày trí hai bên của bàn thờ tổ tiên. Với thiết kế phía thân được mở to; cổ bình thắt lại và trên miệng bình xòe ra; đôi lộc bình mang ý nghĩa tượng trưng cho sự sung túc về tiền bạc, thu hút và bảo vệ tài lộc cho gia chủ.

CẶP ĐÔI LỘC BÌNH MEN RẠN HỌA TIẾT VẼ VÀNG CAO CẤP BÀN TRÀNG 

Cặp lộc bình
Cặp lộc bình

 

Trong các chất liệu thì đôi lộc bình gốm sứ được đánh giá mang giá trị tâm linh cao nhất; hội tụ đầy đủ yếu tố ngũ hành. Với nhiều kích thước, kiểu dáng cũng như họa tiết khác nhau; những chiếc lộc bình mang ý nghĩa tốt đẹp được nhiều khách hàng lựa chọn bày trí trong không gian thờ tự gia đình hoặc dùng làm quà tặng phong thủy cao cấp cho người thân, cấp trên, bạn bè.

Mẫu bình hút tài lộc
Mẫu bình hút tài lộc

 

Đặc biệt trong dịp Tết, Không Gian Gốm đang diễn ra nhiều chương trình khuyến mãi khi khách hàng mua lộc bình đối với cả hình thức mua trực tuyến lẫn truyền thống. Mọi thắc mắc hay cần biết thêm thông tin về sản phẩm lộc bình, đồ thờ xin liên hệ với chúng tôi qua website Battrangvn.vn; hotline 0912 809 908 hoặc đến trực tiếp các chi nhánh cửa hàng để được phục vụ tốt nhất.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG KHÔNG GIAN GỐM 

CỬA HÀNG KHÔNG GIAN GỐM BÁT TRÀNG TẠI TPHCM

  • Địa chỉ 1: 98 Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM.
  • Địa chỉ 2: 130 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM.
  • Địa chỉ 3: 6 Chế Lan Viên, Phường tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM.
  • Địa chỉ 4: 21 Nguyễn Văn Linh, Phú Mỹ Hưng, P. Tân Phong, Quận 7, TP.HCM.

 

Bài viết liên quan

GỌI

Facebook

logo-zalo-vector

Zalo