Thờ cúng Tổ Tiên trong quan điểm Phật giáo

Là Phật tử thì chúng ta đều hiểu rằng, việc thờ cúng ông bà – gia tiên là điều đúng đắn nên làm trong mỗi đời người. Đó không chỉ là thói quen mà còn là nét đẹp văn hóa giúp phát huy các giá trị sống tốt đẹp cho hiện tại.

Kinh sách Phật giáo Bắc tông đã nói rằng: Con người sau khi sau khoảng thời gian tối đa 49 ngày thì theo nghiệp mà tái sinh vào cõi tương ứng trong lục đạo. Cuộc sống trên dương thế chỉ làm tạm bợ, sau khi chết thì con người mới chính thức bước vào cuộc sống thật sự theo cõi vĩnh hằng.

Thờ cúng tổ tiên không chỉ xuất hiện tại Việt Nam, mà còn là phong tục tốt đẹp của các nước Á Đông. Sự giao thoa giữa các nền kinh tế với nhau giúp duy trì tín ngưỡng thờ cúng này trong đời sống tâm linh của người Phật tử Việt từ xưa cho đến tận ngày nay. Con cháu vẫn nhớ về việc thờ cúng ông bà tổ tiên, nhưng với cái nhìn đa dạng hơn, phù hợp với truyền thống dân tộc cũng như trong quan điểm Phật giáo.

Thờ cúng tổ tiên – Chúng ta cần hiểu rõ điều gì?

Điều đầu tiên các Phật tử nên thực hiện là không xem bàn thờ là nơi trú ngự của tổ tiên, ông bà và những người đã khuất. Bàn thờ gia tiên được lập ra để tưởng niệm, ghi nhớ ân đức sinh dưỡng của tổ tiên, ông bà. Bàn thờ gia tiên biểu trưng cho cội nguồn huyết thống (song hành với cội nguồn tâm linh – bàn thờ Phật), cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ tông.

Kính thờ tổ tiên để bày tỏ lòng hiếu thảo, thể hiện tâm nhớ ơn và hoài nguyện đền đáp ơn sâu nghĩa nặng, chính điều này đã hình thành nên truyền thống hiếu nghĩa quý báu của người Phật tử.

Thờ cúng tổ tiên là một việc nên làm mà con cháu cần ghi nhớ

Việc dâng hương cúng kiếng cũng giống vậy, người Phật tử nên hiểu rằng nếu như người đã khuất tái sinh ngoài cõi ngạ quỷ – quỷ thần (không tương ưng xứ) thì không thể ăn uống hay thọ dụng những lễ phẩm dâng cúng ấy. Các loài trong địa ngục dù đói khát đến mấy cũng không thể thoát ngục để tới uống ăn.

Nhưng, chỉ có những quỷ thần hay loài ngạ quỷ mới có thể ăn đồ cúng của loài người. Nhưng hầu hết chúng ta lại không thể biết người thân của mình chết rồi tái sinh về đâu. Việc dâng lễ vật cúng lên bàn thờ tổ tiên – ông bà là hành động thể hiện lòng thành, là bổn phận của con cháu, còn thọ dụng được hay không thì tùy nhân duyên của các vị. Như vậy thờ cúng là để bày tỏ tâm hiếu thảo, biết ơn và đền ơn công đức sinh dưỡng sâu nặng của đấng bề trên.

Hãy luôn ghi nhớ rằng, chúng ta cần tự hào với tổ tiên của mình để có thể sống theo hướng tốt nhất, xứng đáng là con hiền cháu thảo. Việc đánh mất gốc rễ, loại bỏ thờ cúng tổ tiên trong nhà là hành động thể hiện sự vô ơn, phi đạo đức. Cho nên người Phật tử không quá chú trọng đến mâm cao cỗ đầy rồi thù tạc linh đình trong những ngày tưởng niệm, giỗ chạp mà chủ yếu là tạo phước để hồi hướng, trao truyền hiếu đạo cho người sau.

Giáo lý đạo Phật đề cao tinh thần hiếu đạo, kính thờ và phụng dưỡng cha mẹ mang lại phước báo lớn… đã hòa quyện với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt để trở thành nếp sống đạo đức, hiếu thảo của người Phật tử Việt hiện nay. 3 Ý nghĩa sâu cay trong việc thờ cúng ông bà tổ tiên trong nhà:

– Thờ cúng ông bà cha mẹ để thực tiễn hóa ý niệm tri ân và báo đáp thâm ân sinh dưỡng.

– Thờ cúng đồng thời cũng là cách giáo dục lòng hiếu thảo cho con cháu về sau.

– Thờ cúng tổ tiên để liên kết với quá khứ mà phát huy các giá trị sống tốt đẹp cho hiện tại.

Thờ cúng tổ tiên không chỉ là nhiệm vụ mà còn có nhiều ý nghĩa lớn trong đời sống

Trên thị trường hiện nay đồ thờ cúng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Trong đó chất liệu gốm sứ vẫn nhận được sự quan tâm một cách đặc biệt từ trước cho tới nay. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu và đang đắn đo cân nhắc lựa chọn chất liệu tốt nhất cho mình có thể điểm qua những giá trị đặc biệt từ những sản phẩm gốm sứ ngay sau đây:

– Đảm bảo về chất lượng, độ bền cao, giá trị sử dụng lâu dài

– Được nung ở nhiệt độ cao, loại bỏ hoàn toàn những tạp chất và các chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe của người sử dụng.

Trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều cơ sở pha trộn các chất độc hại, kim loại nặng vào sản phẩm nhằm tiết kiệm chi phí. Sử dụng sản phẩm này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn.

Không Gian Gốm tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm đồ thờ cúng bằng chất liệu gốm sứ Bát Tràng trứ danh nổi tiếng trên toàn quốc. Các sản phẩm đồ thờ cúng của chúng tôi đều được làm hoàn toàn bằng tay, được các nghệ nhân  lâu năm trực tiếp thực hiện. Sản phẩm đảm bảo mọi quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn khắc khe nhất, thành phẩm đem lại có hình dáng đẹp mắt, độ bền vượt trội.

Bộ bàn thờ gia tiên men rạn

Bộ bàn thờ gia tiên men hoàng phổ cao cấp

Bộ bàn thờ gia tiên với men rạn hoa văn đắp nổi

Bộ bàn thờ gia tiên men xanh

Chúng tôi nhận sản xuất các sản phẩm đồ thờ Bát Tràng theo yêu cầu từ hình dáng, hoa văn cho đến kích thước đảm bảo sẽ khiến bạn hài lòng ngay lập tức. Để được tư vấn rõ hơn về đồ thờ gốm sứ Bát Tràng. Quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0912 992 544 – Nhân viên sẽ nhanh chóng giải đáp ngay nhé!

Bài viết liên quan

GỌI

Facebook

logo-zalo-vector

Zalo