LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA GỐM SỨ VIỆT NAM

sản xuất gốm sứ tại đồng nai

Sơ lược gốm sứ Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử.

* Các sản phẩm gốm sứ không chỉ là các vật dụng chỉ dùng trong sinh hoạt hằng ngày, không chỉ đơn thuần là bát đĩa, ấm chén, và các loại đồ thờ cúng tâm linh, Nó là một đại sứ để mang linh hồn việt ra khắp nam châu bốn bể theo cách vẫn thường nói, hằng năm những sản phấm gốm sứ từ làng nghề bát tràng lại len lỏi theo chân các thương nhân đi ra thế khắp thế giới.

gốm sứ bát tràng
gốm sứ bát tràng

Lịch sử hình thành của nghề gốm sứ Việt Nam

* Gốm sứ Việt Nam đã xuất hiện khoảng hơn 10.000 năm rồi, các nhà khảo cổ đã phát hiện các dấu tích tại các vùng đã từng là cái nôi của nền gốm sứ nước nhà như Hòa BÌnh, Bắc Sơn, Thanh Hóa, Phùng Nguyên….. tuy nhiên lúc này thì các sản phẩm gốm sứ chỉ làm bằng đất nung rất thô sơ, lẫn nhiều tạp chất, và nung nhiệt trực tiếp bằng ánh nắng mặt trời, Và được sử dụng như những vật dụng giống ngày nay như chén bát, nấu nướng….

 

gốm sứ thời kì cổ đại
gốm sứ thời kì cổ đại

* Người ta phát hiện các sản phẩm gốm sứ với lớp men dày , có các họa tiết rất tinh xảo như hoa sen , bông cúc, chim hạc việt nam. Các sản phẩm lúc này cũng đa dạng hơn nhiều, có thể bắt gặp các mẫu cỗ vật như là chén, dĩa , tô các loại, chai lọ…. Điểm nổi bật của thời kì này là Gốm sứ Thời LÝ, có màu men trắng, không trắng sáng mà trắng ngà ngà, cùng với các loại men nâu, men xanh hoa văn mang đậm phong cách dân dã thời kì này.

 

gốm sứ thời lý
gốm sứ thời lý
gốm sứ thời lý
gốm sứ thời lý

* Gốm sứ Thời Lê: Gốm sứ chu đậu được đánh dấu phát triển từ đây, làng nghề gốm sứ Chu Đậu bắt đầu phát triển với các sản phẩm Gốm Sứ hoa lam, Các loại men trắng trong, và nổi tiếng trong nước như là Men ngọc không chỉ, Thời kì này Làng nghề gốm sứ phát triển rất mạnh mẽ, Bắt đầu xuất khẩu các mặt hàng tiêu biểu sang các nước như Japan, Popula, .. Cùng với sản xuất để tiến cung vua chúa. Thời kì này sản phẩm gốm sứ bát tràng chủ yếu chỉ dùng để ốp đường lát sân.

 

gốm sứ chu đậu
gốm sứ chu đậu

* Gốm sứ thời Chúa Nguyễn: Thời kì này gốm sứ phát triển và kế thừa thời kì trước, tiếp tục được sử dụng làm các sản phẩm tiến cung, làm đồ thờ cúng trong các cung điện và chùa chiềng
Quy mô sản xuất được nhân rộng hơn thời kì trước và đại trà hơn.
* Ngày nay, Gốm sứ đã là một thương hiệu gắn liền với nhiều làng nghề nổi tiếng. Việc xuất khẩu gốm sứ cũng đã được đẫy mạnh, hằng năm riêng lĩnh vực xuất khẩu gốm sứ chính thống đã mang về nguồn thu khoảng 40 triệu usd, con số này chỉ là bề nổi, vì chưa thể nào mà thống kê cụ thể chính xác các thương vụ mua bán ngoài luồng.
* Các sản phẩm gốm sứ Việt Nam với đặc trưng độ bền cao mẫu mã đa dạng phong phú, đặc biệt các sản phẩm được làm bằng tay và được thổi hồn từ các nghệ nhân vẫn đang là các sản phẩm chủ lực của nền xuất khẩu nước nhà.

 

Những thách thức của gốm sứ Việt Nam

* Việc thất truyền những làng nghề gốm sứ nỗi tiếng cũng là một thách thức cho hiệp hội gốm sứ Việt Nam, Ngoài ra hiện các nước khu vực ASEAN cũng đang là một đối thủ mới đầy thách thức với nền công nghiệp gốm sứ của nước nhà.

Bài viết liên quan

GỌI

Facebook

logo-zalo-vector

Zalo