Có Duyên Gặp Gỡ Xin Trân Quý, Chia Ly Rồi Hãy Buông Bỏ Ngày Hôm Qua

“Xuân, hạ , thu, đông/ Bốn mùa luân chuyển”. Giữa chốn nhân sinh gặp gỡ và chia ly bao bận. Duyên hồng trần liệu có được bền lâu. Có duyên gặp gỡ xin trân quý, chia ly rồi hãy buông bỏ ngày hôm qua. Thời gian không ngừng dịch chuyển, trong cuộc đời mấy độ hoa nở rồi hoa tàn. Mỗi một cuộc chia ly cho ta lĩnh ngộ được ý nghĩa của nhân sinh, quý trọng những phút giây gặp gỡ buổi ban đầu.

Gặp nhau phút ban đầu như mộng tưởng, nhân duyên giữa người với người, giữ nhiệt yêu thương có bền lâu

Gặp gỡ là duyên. Hồng trần nhiều người qua kẻ lại nhưng mấy ai có duyên gặp gỡ thuở ban đầu. Phật nói 500 lần quay đầu lại nhìn nhau ở kiếp trước mới đổi lại một lần lướt qua nhau trong kiếp này. Vậy mối duyên gặp gỡ phải bao nhiêu lần quay đầu lại nhìn nhau ở kiếp trước?

Mỗi người xuất hiện trong sinh mệnh của ta đều mang đến một ý nghĩa đặt biệt, được tạo hóa chỉ định duyên tương phùng, mang đến cho ta những bài học quý giá của nhân sinh. Nếu đã gặp nhau xin trân quý mối duyên gặp gỡ để lưu lại trong nhau từng ký ức tươi đẹp thuở ban đầu, cùng nhau trải nghiệm nhân sinh trong mệnh cách.

Cuộc sống không phải một cuộc đua hay một cuộc chiến tranh sống còn. Nó là một chuyến du hành mà mỗi người có cảm nhận khác nhau. Mỗi trạm dừng trong chuyến du hành sẽ mang đến cho bạn nhiều mối quan hệ, gặp gỡ với nhiều người. Nhưng liệu mấy ai đọng lại yêu thương hay chỉ kết thêm thù hận. Cách bạn đối đãi chính là cách bạn tạo dựng nhân sinh và xây dựng mối quan hệ của mình.

 

Đối đãi chân thành, giữ lại tình yêu, mang trong mình trái tim thiện chí. Nó giúp bạn trải nghiệm ý nghĩa nhân sinh sâu sắc dường nào. Những toan tính trong đời mãi mãi không thể gắn kết một mối quan hệ lâu dài, mãi mãi đẩy yêu thương xa hơn. Nhân sinh nếu có lần đầu gặp gỡ xin người hãy trân trọng từng phút giây.

 

Trên chuyến tàu sinh mệnh luôn hướng về phía trước. Ta chỉ có thể quay lại nhìn phía sau nhưng tuyệt nhiên chẳng thể nào có cách sống lại giây phút ấy. Nếu không trân quý phút giây gặp gỡ, rất có thể sẽ mãi rời xa. Rồi một ngày nhìn lại, bạn chợt nhận ra mình đã đánh mất một mối duyên lành. Mấy ai tìm lại được duyên xưa hay chỉ thoáng qua rồi bừng tỉnh như giấc mộng.

Năm tháng như bể cạn hóa nương dâu, có trải qua những phút giây hạnh phúc rồi khổ đau con người mới trưởng thành. Chính những phút giây tưởng chừng như chết đi sống lại với đau thương, ta mới có thể nhận ra nhiều sự biến chuyển tinh tường của nhân sinh, của sự trưởng thành trong sinh mệnh.

Quá khứ tiếp diễn tương lai, chia ly rồi xin hãy buông bỏ ngày hôm qua, cất chúng nơi sâu thẳm của tâm hồn, đón nhận cuộc sống mới là điều quan trọng nhất

Có gặp gỡ tức có chia ly. Đây là quy luật của cuộc sống mà ta không thể nào chối bỏ. Bữa tiệc vui nào rồi cũng đến lúc tàn. Có chăng chúng ta cố níu giữ những giây phút vui tươi ấy được lâu hơn, kéo dài thời gian gặp gỡ hơn.

Nếu gặp nhau là duyên thì chia ly do hết nợ. Dẫu có buồn nhưng ta không thể phủ nhận cuộc sống nhân sinh không có gì là mãi mãi. Ngoại trừ ruột rà máu mủ thì tất cả đều là phép thử của nhân gian. Duyên ấy kéo dài đến đâu là do chúng ta đã thử theo cách nào.

Có những mối quan hệ nếu đã chấm dứt, nếu đã hết duyên ta nên buông bỏ những gì của ngày hôm qua, cất giấu ký ức trong tâm hồn và vui vẻ đón nhận cuộc sống mới. Chia ly không có nghĩa là chấm hết, mà nó là một khởi đầu mới với con đường mới mà mỗi người đều phải trải qua trong sinh mệnh.

Buông bỏ ngày hôm qua không có nghĩa là phủ nhận tất cả sự tồn tại. Ta chỉ là buông bỏ chấp niệm của bản thân, giấu đi kí ức ngày hôm qua ở chốn sâu thẳm tâm hồn và sẵn lòng đón nhận những cuộc gặp gỡ mới, vui vẻ với cuộc sống mới. Bỏ qua chấp niệm của bản thân để cuộc chia ly không nhuốm màu ai oán. Đời có hợp ắt có tan. Biết chấp nhận mất mát mới có thể trưởng thành, gìn giữ yêu thương.

Nhân sinh cuộc sống không màu hồng. Nó là muôn vạn sắc màu của sinh mệnh từ tươi sáng đến u tối. Biết cách vượt qua những ngày mưa mới có thể vui vẻ và trân trọng những ngày nắng. Hãy để kí ức ngày hôm qua ngủ yên trong tâm hồn, buông bỏ chấp niệm bản thân, đón nhận sự trưởng thành của sinh mệnh.

Kết

Nhân gian huyền ảo, ta như lữ khách nương nhờ chốn hồng trần. Giữa nhân sinh muôn hình vạn trạng, người đến ắt là duyên, người đi do hết nợ. Nếu có duyên gặp gỡ hãy trân quý từng phút giây. Nếu không may duyên mỏng nợ tan, chia ly xin người buông bỏ chấp niệm của quá khứ, hướng về phía trước đón nhận tương lai.

Nguồn: Mượn tiêu đề của Vườn Hoa Phật Giáo

Bài viết liên quan

GỌI

Facebook

logo-zalo-vector

Zalo