Bộ bát đĩa thắp hương – Mâm bát cúng cơm đẹp trong văn hóa Việt

Vị trí để mâm bát cúng cơm

Thờ cúng là nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt từ bao đời nay. Việc thờ cúng luôn được các các gia đình coi trọng, chuẩn bị chu đáo; đặc biệt là bộ bát đĩa thắp hương. Bài biết dưới đây, Không Gian Gốm sẽ giúp bạn đọc lựa chọn được dòng bát đĩa cúng cơm cao cấp. Giúp không gian thờ cúng gia đình bạn trở nên trang nghiêm và ý nghĩa nhất. 

Bộ bát đĩa thắp hương - Mâm bát cúng cơm đẹp trong văn hóa Việt
Bộ bát đĩa thắp hương – Mâm bát cúng cơm đẹp trong văn hóa Việt

Cách lựa chọn, bày trí bộ bát đĩa thắp hương trên bàn thờ hợp phong thủy, đẹp mắt. Mang đúng ý nghĩa tâm linh người Việt. 

1. Ý nghĩa của bộ bát đĩa thắp hương trong văn hóa tâm linh của người Việt 

Theo văn hóa tâm linh của người Việt, vào những ngày lễ, Tết, mùng 1 hay rằm các gia đình đều làm cơm cúng để mời ông bà. Gia tiên về đoàn viên, chứng giám lòng thành cho con cháu. Thông thường, có món ăn gì ngon đều dâng lên mời ông bà, tổ tiên trước, sau đó mới đến lượt con cháu. Người Việt quan niệm, nếu thờ cúng gia tiên chu đáo, cẩn thận sẽ được bề trên độ trì; che chở giúp cuộc sống được bình an, gia đình êm ấm, gặp nhiều may mắn, tài lộc. 

Bộ bát đĩa thắp hương hay bộ mâm bát cúng cơm trên bàn thời là biểu tượng cho sự ấm no, đong đầy, tượng trưng cho linh khí của đất trời. Ngoài ra, đây còn là biểu hiện của sự thanh sạch, thuần khiết. Nếu gia chủ chú trọng đến việc bày biện mâm cơm cúng, thể sự chu đáo; tỉ mỉ trong từng món ăn khi dâng lên gia tiên sẽ giúp không gian thờ tự thêm phần sang trọng, trang nghiêm và tinh tế. 

Bộ bát đĩa thờ cúng - nét đẹp của truyền thống lấy chữ Hiếu làm đầu
Bộ bát đĩa thờ cúng – nét đẹp của truyền thống lấy chữ Hiếu làm đầu

BỘ BÁT ĐĨA HOA MẶT TRỜI BÁT TRÀNG MEN TRẮNG TRƠN VIỀN VÀNG TINH TẾ, SANG TRỌNG

Bộ bát đĩa Bát Tràng
Bộ bát đĩa Bát Tràng

2. Cách bày trí bộ bát đĩa thắp hương cúng cơm theo phong thủy 

Khi bày trí bộ bát đĩa – mâm cơm cúng, trước tiên gia chủ cần tuân thủ theo nguyên tắc Tam Tài hãy còn gọi là Thiên Địa Nhân. Bạn cần bày ba bát cơm, ba đôi đũa, ba chén rượu hoặc nước trên bàn thờ gia tiên. Đây là 3 yếu tố tượng trưng cho Tam Tài là Thiên – Địa – Nhân; tức là Trời – Đất – Người. Khi cúng, mọi người thường sẽ thắp 3 nén hương cũng là mang ý nghĩa Tam Tài.

Số lượng bộ chén cơm cúng là bao nhiêu?

Theo phong tục của người Việt, trên bàn thời sẽ được bày từ 3 đến 6 bát cơm. Tuy nhiên, việc bày trí mâm cúng ở mỗi vùng miền sẽ có sự khác nhau. Có nhiều địa phương, bộ bát đĩa thắp hương gồm 5 món đại diện cho ngũ hành. Trong đó, bát canh sẽ được bày trí ở trung tâm. Với các gia đình là trưởng tộc thì sẽ bày 9 bát chồng lên nhau; nếu là con trai trưởng hoặc con trai thứ thì chỉ cần bày 7 bát và con gái thì bày 5 bát.

Vị trí để mâm bát cúng cơm

Vị trí để mâm bát cúng cơm

Vị trí của bộ bát đĩa thắp hương thường được sắp xếp đối xứng hai bên bàn thờ. Vị trí giữa chân đèn và lọ hoa để tạo sự hài hòa, cân đối. Cho dù là mỗi vùng miền có sự khác nhau về tập tục nhưng cần chú ý bộ bát đĩa thắp hương phải luôn mới. Không được dùng chung với bát ăn hàng ngày của gia đình. 

Mua bộ mâm bát cúng cơm, bát đĩa hoa mặt trời tại cửa hàng Không Gian Gốm
Mua bộ mâm bát cúng cơm, bát đĩa hoa mặt trời tại cửa hàng Không Gian Gốm

Xem thêm: Tổng hợp mẫu bát hương đẹp, trang trọng – Đồ thờ cúng Bát Tràng

3.  Bộ bát đĩa thắp hương bằng gốm sứ – sự lựa chọn của nhiều gia đình Việt 

Bộ bát đĩa thắp hương được làm từ khá nhiều chất liệu khác nhau như đồng, gốm sứ,… Trong đó, bộ 6 bát cơm thờ bằng gốm sứ hay bộ mâm bát hoa mặt trời vẫn được ưa chuộng và sử dụng phổ biến vì có nhiều ưu điểm vượt trội. 

BỘ BÁT ĐĨA HOA MẶT TRỜI MEN XANH NGỌC HỌA TIẾT VẼ HOA TINH TẾ

Bộ bát đĩa hoa mặt trời
Bộ bát đĩa hoa mặt trời Bát Tràng

Bộ bát đĩa làm từ gốm sứ mang đến sự hài hòa, đầy đủ ý nghĩa về mặt phong thủy. Thông thường, trên bàn thờ gia tiên, bài vị làm bằng gỗ tượng trưng cho Mộc. Bộ kỷ chén nước cúng tượng trưng cho Thủy. Ngọn nến và đèn dầu tượng trưng cho Hỏa. Tiền Vàng cúng đại diện cho Kim. Các vật phẩm làm từ chất liệu gốm sứ tượng trưng cho Thổ. Chính vì vậy, bộ bát đĩa thắp hương làm từ gốm sứ trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình.

Xem thêm: Các mẫu bộ bát đĩa Bát Tràng

Mua bộ mâm bát cúng cơm, bát đĩa hoa mặt trời tại cửa hàng Không Gian Gốm

Bát đĩa thắp hương làm bằng gốm sứ Bát Tràng được chế tác từ đất sét tuyển chọn. Trải qua quá trình tinh lọc kỹ lưỡng, mang đến cho khách hàng những sản phẩm có độ hoàn hảo đến mức gần như tuyệt đối. Với hoa văn nguyên bản, màu men tinh khôi; thiết kế trang nhã, hiện đại. Bộ bát đĩa sẽ giúp không gian thờ cúng trở nên sang trọng và trang nghiêm hơn. 

Bộ bát đĩa thắp hương – vật phẩm giúp gia chủ dâng những món ngon lên ông bà, tổ tiên một cách chu đáo, tinh tế và đẹp mắt nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm cửa hàng đồ thờ cúng Tân Bình, quận 1, quận 7… hay các quận huyện TPHCM; hãy liên hệ ngay với Không Gian Gốm Bát Tràng để lựa chọn cho mình những vật phẩm thờ cúng ý nghĩa và phù hợp nhất. 

Hệ thống cửa hàng Không Gian Gốm
Hệ thống cửa hàng Không Gian Gốm

Bài viết liên quan

GỌI

Facebook

logo-zalo-vector

Zalo